Vĩnh Gia Chứng Đạo Ca

Vĩnh Gia Chứng Đạo Ca

Địa chỉ: Ấp Bình Công, Xã Bình Phú, Tp. Bến Tre

Địa chỉ: Ấp Bình Công, Xã Bình Phú, Tp. Bến Tre

Ca sĩ Gia Nhật - giọng ca triển vọng của dòng nhạc bolero

Gần 10 năm bén duyên với nghệ thuật, Nguyễn Gia Nhật (ở thôn Cổ Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh) đã để lại trong lòng những người yêu nhạc ấn tượng đẹp về một nam ca sĩ có chất giọng trầm ấm, ngọt ngào và ngoại hình sáng sân khấu. Gia Nhật hiện là một trong số ít những ca sĩ trẻ lựa chọn dòng nhạc trữ tình, bolero để phát triển sự nghiệp ở miền Bắc và đang từng ngày khẳng định tên tuổi, tài năng của mình. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện, xã hội và luôn hướng về quê nhà Quảng Trị bằng những việc làm ý nghĩa...

Ca sĩ Gia Nhật (bên trái) tham gia chương trình Ca sĩ bí ẩn - Ảnh: NVCC

Để được chạm tới giấc mơ và có chỗ đứng trong lòng khán giả yêu nhạc bolero như ngày hôm nay, Nguyễn Gia Nhật (sinh năm 1997) đã trải qua một hành trình với rất nhiều nỗ lực. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Vĩnh Giang - nơi được xem là “cái nôi” văn nghệ của huyện Vĩnh Linh - từ nhỏ Gia Nhật đã được bồi đắp tâm hồn bằng những lời ca, điệu hát của ông bà, cha mẹ và bà con lối xóm.

Anh tham gia nhiều hoạt động văn nghệ khi còn là học sinh. “Ông nội tôi là một người yêu nghệ thuật, công tác tại đoàn văn công của huyện Vĩnh Linh, từng dựng nhiều vở kịch nói và dạy hát dân ca Bình Trị Thiên cho nhiều người.

Các thành viên trong gia đình tôi tuy không có điều kiện để theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng đều rất thích âm nhạc. Vì vậy, khi biết tôi có năng khiếu và đam mê ca hát, gia đình luôn động viên, ủng hộ. Đó cũng là động lực khiến tôi có thêm niềm tin vào giấc mơ trở thành ca sĩ của mình”, Gia Nhật kể.

Ca sĩ Gia Nhật (thứ 3, bên trái sang) biểu diễn ca khúc Thu ca tại chương trình Ca sĩ bí ẩn - Ảnh: NVCC

Năm 17 tuổi, Gia Nhật đoạt giải nhất cuộc thi “Giọng hát hay thanh, thiếu niên huyện Vĩnh Linh” lần thứ II. Biết ở quê không có nhiều lớp thanh nhạc chuyên sâu cũng như rất khó để tìm thấy người chuyên đào tạo kiến thức âm nhạc, Gia Nhật đã tự mình học hỏi bằng nhiều cách.

Anh thường xuyên nghe những ca khúc trữ tình do các ca sĩ nổi tiếng như: Ngọc Sơn, Quang Lê, Nguyễn Hưng... thể hiện, sau đó góp nhặt những cái hay để áp dụng vào cách hát của mình. Ngoài ra, anh cũng thử sức với nhiều thể loại như nhạc cách mạng, thính phòng, nhạc trẻ và nhờ những người có chuyên môn âm nhạc nhận xét để biết được điểm yếu, điểm mạnh của bản thân.

Thành quả của sự nỗ lực tự rèn luyện, tự học của Gia Nhật là vào năm 2015, anh thi đỗ Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội với định hướng ban đầu theo học dòng nhạc cổ điển, thính phòng. Từ đây, con đường theo đuổi ước mơ hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của chàng trai trẻ bắt đầu rộng mở. Dẫu rằng trên con đường đó anh đã có những lối rẽ bất ngờ và gặp không ít khó khăn...

Theo học nhạc cổ điển, thính phòng, nhưng thẳm sâu trong tâm hồn Gia Nhật vẫn dành tình yêu cho những ca khúc mang âm hưởng trữ tình, dòng nhạc xưa mà người ta thường gọi là bolero. Vì thế, khi là sinh viên năm thứ 2, anh quyết định rẽ hướng theo đuổi dòng nhạc bolero và bắt đầu thử sức mình tại nhiều cuộc thi lớn.

Năm 2017, trên sân khấu chương trình “Thần tượng bolero” của Đài truyền hình Việt Nam, Nguyễn Gia Nhật xuất hiện và gây ấn tượng bởi vẻ ngoài điển trai cùng giọng hát mượt mà. “Thần tượng bolero” là một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc mang tầm quốc gia được phát sóng trên VTV3 dành cho những thí sinh có niềm đam mê với các ca khúc trữ tình, quê hương và dân ca. Sau phần thi của Gia Nhật, các ca sĩ nổi tiếng trên ghế huấn luyện viên dành cho anh lời khen về chất giọng đẹp, có chút sang trọng, lên những nốt cao rất sáng.

Tuy nhiên, may mắn chưa mỉm cười với anh khi phải dừng chân ở vòng Tinh hoa của chương trình. Không từ bỏ ý định gắn bó với bolero, Gia Nhật trở về trường tiếp tục học tập, rèn luyện thêm về cách trình diễn cũng như thận trọng hơn trong khâu chọn bài hát sao cho phù hợp và quyết tâm chinh phục “Thần tượng bolero” thêm một lần nữa.

“Gia Nhật bolero” được nhiều khán giả yêu mến với hình ảnh chỉn chu, giọng hát trầm ấm, mượt mà - Ảnh: NVCC

Trở lại lần 2 tại “Thần tượng bolero” năm 2019, anh đã có những sự tiến bộ vượt bậc và dễ dàng chinh phục tất cả 6 vị huấn luyện viên ấn nút lựa chọn mình. Không chỉ thể hiện tốt các ca khúc trữ tình như Sầu đông, Duyên kiếp, Mười năm tình cũ..., Gia Nhật còn để lại ấn tượng với những ca khúc đậm màu bolero như Sau lần hẹn cuối với khả năng luyến láy, rung ngân đặc trưng của bolero. Anh trở thành một trong những “con át chủ bài” trong đội thi của ca sĩ Giao Linh - Đình Văn.

Đặc biệt, trong tập 12 của chương trình, Gia Nhật xuất sắc vươn lên dẫn đầu bình chọn và là thí sinh đầu tiên góp mặt trong đêm thi loại trực tiếp cuối cùng. Kết thúc chương trình, Nguyễn Gia Nhật lọt vào top 5 của vòng Liveshow.

Anh chia sẻ: “Tham gia “Thần tượng bolero” là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của tôi tính đến thời điểm hiện tại. Chính những thử thách, trải nghiệm có được sau cuộc thi là hành trang giúp tôi vững vàng hơn trên con đường đã chọn. Mặc dù chưa đạt thứ hạng cao như mong muốn, nhưng từ những bước đi đầu tiên mà thầy Đình Văn, cô Giao Linh, thầy Ngọc Sơn... dìu dắt, tôi đã tự tin, mạnh mẽ hơn để bước tiếp cho cuộc hành trình chinh phục dòng nhạc bolero đầy màu sắc”.

Từ đây, chàng trai Quảng Trị bắt đầu xây dựng cho mình một phong cách trình diễn và hình ảnh riêng khi có được lượng khán giả yêu thích nhất định. Ngoài việc tích cực tham gia biểu diễn, giao lưu tại các cuộc thi, anh còn tranh thủ thời gian học thêm môn sáng tác âm nhạc, học cách làm hòa âm, phối khí và chơi các nhạc cụ như trống, piano.

Quyết tâm chinh phục dòng nhạc bolero của Gia Nhật dần được hiện thực hóa bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng trên các nền tảng youtube, zingMP3, tiktok như ca khúc Hai vì sao lạc, Buồn trong kỷ niệm, Về quê ngoại, Nhớ về một mùa xuân... thu hút hàng ngàn lượt xem, nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Ngoài ra, anh còn kết hợp với các giọng ca bolero nữ nổi tiếng như Quỳnh Trang, Lưu Ánh Loan trong các ca khúc Hai mùa noel, Nhật ký hai đứa mình, Mùa xuân đầu tiên...

5 năm trở lại đây, cái tên “Gia Nhật bolero” đã xuất hiện nhiều hơn, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng những người mê dòng nhạc trữ tình, chậm rãi và sâu lắng trên toàn quốc. Anh góp mặt trong nhiều chương trình ca nhạc quy mô lớn ở TP. Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, trở thành ca sĩ trẻ “đắt show” với phong cách luôn chỉn chu, cuốn hút và giọng hát trầm ấm mang nét đặc trưng riêng.

Đầu năm 2024, Gia Nhật và “ngọc nữ” bolero Kim Chi kết hợp ăn ý trong một số ca khúc như Hương tóc mạ non, Nói với người tình... mang đến nhiều cảm xúc mới mẻ. Thời gian tới, anh dự định ra một album bolero song ca cùng ca sĩ Kim Chi, đây sẽ là những sản phẩm thể hiện sự nỗ lực làm mới mình, trưởng thành hơn của chàng ca sĩ trẻ quê Quảng Trị.

Sinh sống và làm việc tại TP. Hà Nội nhưng nhiều năm qua, Gia Nhật thường xuyên về quê biểu diễn phục vụ bà con cũng như tham gia hát tại các ngày lễ lớn của quê nhà.

Tháng 9/2023, tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Cấp 3B Vĩnh Linh - THPT Cửa Tùng, anh trở về biểu diễn trong chương trình văn nghệ với tấm lòng biết ơn và tình cảm chân thành của người học trò cũ dành cho ngôi trường ngày xưa mình từng theo học. Nhiều thế hệ giáo viên và học sinh Trường THPT Cửa Tùng vui mừng, tự hào dành cho Gia Nhật những lời khen ngợi, đánh giá cao từ sự trưởng thành trong tiếng hát đến cách anh thể hiện tình cảm với thầy cô, bè bạn. Dù đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng, thế nhưng sau ánh đèn sân khấu, Gia Nhật là một chàng trai rất thân thiện, lễ phép.

Anh xúc động nói: “Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật của mình, tôi từng đi rất nhiều nơi nhưng chắc chắn không có nơi nào đem lại nguồn cảm hứng và niềm xúc động như khi được đứng hát trên quê hương Quảng Trị. Mỗi ca khúc chính là lời tri ân từ sâu thẳm trái tim tôi dành cho quê hương - nơi đã nuôi lớn tôi bằng biết bao nhọc nhằn, gian khó, cho tôi được lớn lên cùng niềm đam mê âm nhạc để có một “Gia Nhật bolero” như bây giờ”.

Ngoài việc thể hiện tình yêu quê hương qua lời ca tiếng hát, nam ca sĩ trẻ cũng hướng về Quảng Trị và các mảnh đời khó khăn bằng nhiều hành động ý nghĩa, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, xã hội. Năm 2020, từ sự giúp đỡ của các ca sĩ như Lưu Chí Vỹ, Lưu Ánh Loan, Hồng Quyên, Bằng Chương... và sự kêu gọi, quyên góp của Gia Nhật trong đêm nhạc thiện nguyện Hướng về miền Trung, anh đã gửi về quê hương Vĩnh Linh hơn 250 triệu đồng để trao tặng cho bà con sau đợt lũ lụt.

Cùng với các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng khu vực miền Bắc, Gia Nhật tham gia nhiều chương trình ca nhạc từ thiện gây quỹ cho người nghèo; là thành viên tích cực trong các nhóm thiện nguyện đến trao quà cho học sinh vùng cao các tỉnh như Sơn La, Hà Giang...

“Sắp tới, tôi sẽ tổ chức một minishow với những ca khúc tâm đắc nhằm tri ân khán giả đã luôn dõi theo và yêu mến giọng hát của mình trong hơn 10 năm qua. Hiện tại, ngoài ca hát thì tôi đang làm thêm công việc hòa âm, phối khí và sẵn lòng giúp đỡ, hướng dẫn cũng như hoàn thiện sản phẩm âm nhạc cho bất kỳ bạn trẻ hay đồng hương Quảng Trị nào có chung niềm đam mê”, ca sĩ Gia Nhật nói thêm.

P1:Lược sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ giáng sinh đến thành đạo: Kinh Pháp Hoa chép :" Vì một nhân duyên lớn, Phật mới xuất hiện ra đời ". Đó chính là " Khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến ", để cho chúng sanh nhờ đó mà đổi mê ra ngộ, thấy tánh tỏ tâm, vượt sống khỏi chết, lìa khổ được vui. Bắt nguồn một tôn giáo nào, vị giáo chủ bao giờ cũng là một tấm gương sáng cho tín đồ soi chung để tiến bước. Nhưng trong các vị giáo chủ của các tôn giáo hiện có trên thế giới này, không có một vị nào đầy đủ ý nghĩa cao đẹp, một đời sống sâu xa bằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Mỗi hành động, mỗi cử chỉ, mỗi lời nói, cho đến mỗi im lặng của Ngài đều là những bài học quý báu cho chúng ta.  Nếu chúng ta học giáo lý của Ngài mà không hiểu rõ đời sống của Ngài, thì sự học hỏi của chúng ta còn phiến diện, thiếu sót. Ðời Ngài chính là những biểu hiện giáo lý của Ngài. Ngài nói và Ngài thực hành ngay những lời Ngài đã nói. Ðời Ngài là một bằng chứng hiển nhiên để người đời nhận thấy rằng giáo lý của Ngài có thể thực hiện được, chứ không phải là những lời nói suông, những không tưởng, những lâu đài xây dựng trên mây, trên khói.  Vậy cho nên khi chúng ta học hỏi đời Ngài, chúng ta không nên có cái quan niệm học cho biết để thỏa mãn tính hiếu kỳ, mà chúng ta cần phải tìm hiểu ý nghĩa thâm túy của đời sống ấy để đem áp dụng cho đời sống của chúng ta.  Làm được như thế mới khỏi phụ ý nguyện lớn lao của đức Phật khi giáng sinh xuống cõi Ta Bà này và đã cam chịu bao nỗi đau khổ, gian lao trong kiếp sống như mỗi người chúng ta.  1.Bồ Tát Hộ Minh tại cung trời Đâu Suất được chư thiên thỉnh tái thế để cứu vớt chúng sanh ở cõi Ta Bà.

2.Hoàng Hậu Ma Da nằm mộng thấy voi trắng sáu ngà từ trên hư không xuống, lấy ngà khai hông hữu của bà mà chun vào.

3.Thái tử Đản sinh vào ngày trăng tròn tháng vesak trước Tây lịch 624 năm, tại vườn Lâm-tỳ-ni cách thành Ca-tỳ-la-vệ 15 cây số. Ngài đi 7 bước nở 7 đóa hoa sen, một tay chỉ trời một tay chỉ đất nói rằng:" Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn". Sau khi sinh ngài được bảy ngày thì hoàng hậu Ma Da qua đời. Thái tử được giao cho người dì là Ma Ha Ba Xà Bà Đề nuôi dưỡng.

4.Vua Tịnh Phạn mời các vị tiên tri đến xem tướng Thái tử trong lễ đặt tên.

5.Tiên A Tư Đà xem tướng cho Thái Tử, tiên đoán rằng: Thái tử vì có 32 tướng tốt xuất hiện, nên sẽ trở thành một vị Thánh. Nhưng vua Tịnh Phạn lại chỉ muốn con mình làm một vị vua để nối dõi tông đường mà thôi. Vì thế, Tịnh Phạn Vương muốn đổi số mệnh con mình, nên đặt tên cho Thái tử là Tất Ðạt Ða *(Siddartha) theo tiếng Phạn, nghĩa là: "Kẻ sẽ giữ chức vị mà mình phải giữ". Chức vị mà Tịnh Phạn Vương muốn ám chỉ đây tức là ngôi Vua. Ngài không ngờ rằng chính thật chức vị của Ngài là chức vị Phật.

6.Thái tử Tất Đạt Đa dự lễ hạ điền.Ngài thấy người nông dân cầm roi đánh con trâu đang nặng nhọc kéo cày phía trước. Lưỡi cày xới tung đất lên cuốn theo những con trùng, có con bị nắng thiêu đốt, có con bi lưỡi cày cắt thành nhiều đoạn đang quằn quại. Lại có những con chim nhỏ bay xuống gấp lấy những con trùng đó, rồi lại có những con chim lớn đuổi bắt những con chim nhỏ. Ngài cảm thấy buồn phiền với những điều mình vừa trông thấy, nên đã ra một gốc cây to để thiền định.

7.Thái tử mỗi năm mỗi lớn, thì diện mạo càng thêm khôi ngôi, tài năng càng phát lộ gấp bội. Ngài có một sức khỏe hơn người, một trí thông minh xuất chúng.

8.Sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi tuyển chọn phò mã. Ngài đã kết hôn với công chúa Da Du Đà La lúc ngài được 16 tuổi.

9.Thái tử được vua cha yêu quý, sống trong cuộc sống sung túc đầy đủ cung vang điện ngọc, đàn ca múa hát, vợ đẹp con ngoan. Nhưng vẫn cảm thấy lòng nặng trĩu trong nỗi băn khoăn thắc mắc.

10.Một ngày khi đi dạo bốn cửa thành, ngài đã nhìn thấy 4 hình ảnh đó là : một người già yếu, một người bệnh tật, một xác chết và một vị tu sĩ. Ngài nhận ra một điều là con người ta được sinh ra rồi già đi, rồi sẽ bị bệnh tật và cuối cùng sẽ chết cho dù người đó có là ai đi chăng nữa. Ngài trân quý hình ảnh siêu thoát của vị tu sĩ.

11.Ngài nhìn thấy các cung nữ say sưa, thân thể lõa lồ, nằm ngổn ngang trong phòng sau cuộc tiệc linh đình khiến ngài cảm thấy sự ô uế của con người.

12.Một đêm khuya thừa dịp quân lính canh gác và cung phi mỹ nữ say ngủ sau một tiệc linh đình, Thái Tử lén trổi dậy nhìn vợ con lần cuối để chuẩn bị rời đi khỏi thành Ca-tỳ-la-vệ.

13.Ngài gọi người giữ ngựa Xa Nặc dậy,cưỡi ngựa Kiền Trắc, rồi hai thầy trò trốn ra khỏi thành. Lúc bấy giờ nhằm đêm mồng tám tháng hai, và Ngài được 19 tuổi.

14.Khi đến bờ sông Anoma, ngài đã cắt tóc, trao lại ngựa, tháo bỏ tất cả trang sức quần áo đưa cho Xa Nặc và kêu Xa Mặc trở về.

15.Sau khi đã thọ giáo hết với 2 vị thấy đầu tiên là Alara Kalama và Uddaka Ramaputta ngài đã đến một khu rừng để tu ép xác khổ hạnh cùng với 5 anh em Kiều Trần Như. Sau 6 năm tu ép xác, thân thể ngài càng suy nhược, yếu ớt tưởng chừng sắp chết. Đến khi ngài nghe được tiếng đàn của đấng Phạm Thiên Indra, ngài liên tưởng đến loại dây đàn không quá căng cũng không quá chùng nên ngài đã phát hiện ra con đường trung dung – Trung Đạo. Ngài đã ăn uống bình thường trở lại. Điều này khiến cho 5 anh em Kiều Trần Như thất vọng và đã bỏ ngải để ra đi tìm nơi khác tiếp tục ép xác tu hành.

16.Ngài thọ nhận bát cháo sữa của nàng Su Dà Ta.

17.Sau khi thọ thực xong, Ngài đã đặt chiếc bát xuống dòng sông Ni Liên và thệ nguyện sẽ đạt được giác ngộ rốt ráo. Chiếc bát đã trôi ngược theo dòng nước. Sau đó ngài đã băng qua dòng nước và được anh nông dân cúng dường bó cỏ Kusa (một loại cỏ thơm), Ngài bèn dùng bó cỏ làm gối lót tọa thiền, rồi đến ngồi dưới gốc cây Bồ Đề mà phát nguyện:" Nếu ta không thành đạo thì dù thịt nát xương tan, ta cũng quyết k đứng dậy khỏi chỗ này".

18.Khi Ngài đang ngồi thiền thì bất chợt có một cơn mưa trái mùa rất lớn. Thần rắn Naga liền bò ra khỏi hang, quấn mình quanh chổ ngồi của ngài 7 vòng để nâng ngài lên và dùng đầu của mình để che mưa cho Ngài.

19.Ngài đã ngồi quán tưởng các duyên khởi, nhìn thấy được các kiếp trước của mình, của chúng sanh, sự hình thành và hủy diệt của thế giới, của nhiều thế giới.

20.Ðức Thích Ca đã ngồi nhập định 49 ngày đêm dưới gốc Bồ Ðề. Trong 49 ngày ấy Ngài đã chiến đấu với bọn giặc phiền não ở nội tâm như tham, sân, si, nghi, mạn...và chiến đấu với giặc Thiên Ma do Ma Vương Ba Tuần chỉ huy.

21.Trong đêm thứ 49, vào canh hai, Ngài chứng được quả "Túc Mệnh Minh", (thấy rõ được tất cả quá khứ của mình trong tam giới). Ðến nữa đêm, Ngài chứng được quả "Thiên Nhãn Minh" (thấy được tất cả bản thể của vũ trụ vànguyên nhân cấu tạo của nó). Ðến canh tư, Ngài chứng được "Lậu Tận Minh" (rõ biết nguồn gốc của đau khổ và phương pháp dứt trừ đau khổ để được giải thoát khỏi sanh tử luân hồi).  Từ ngày ấy, Ngài được Ðạo vô thượng, thành bậc "Chính Ðẳng Chính Giác", hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngày thành đạo của Ngài tính theo Âm lịch là ngày mồng 8 tháng 12, vào lúc sao mai mọc. Lúc ấy Ngài được 30 tuổi.

Nguồn: Tham khảo Phật học Phổ thông của HT. Thích Thiện Hoa và nguoiphattu.com.